Interbrand công bố “top 100 thương hiệu hàng đầu năm 2019” được tổng hợp và phân tích từ các hãng nghiên cứu thị trường uy tín nhất.

 

Rất nhiều tiêu chí được Interbrand dùng để đánh giá các thương hiệu trong bảng xếp hạng này. Đầu tiên, mỗi thương hiệu phải có ít nhất 1/3 doanh thu tới từ nước ngoài; được đông đảo người tiêu dùng không phải đối tượng khách hàng mục tiêu công nhận và có dữ liệu marketing cùng tài chính công khai.

Dưới đây là danh sách top 10 thương hiệu hàng đầu năm 2019:

10. Disney

Disney có một bước tiến ngoạn mục khi thăng tới 4 hạng và lọt vào top 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. Đây là một trong những tập đoàn truyền thông, giải trí lớn nhất thế giới. Hoạt động kinh doanh của Disney nằm trong bốn mảng: Truyền hình & các dịch vụ Internet; điện ảnh; công viên & nghỉ dưỡng; các sản phẩm đồ chơi, tiêu dùng dựa trên quyền sở hữu tài sản của công ty

9. Mcdonald’s

Với nhũng vật lộn trong hoạt động đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng và các cuộc điều tra về cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân, Facebook đã chính thức rơi khỏi vị trí thứ 9 của bảng xếp hạng và nhường chỗ cho Mcdonald’s.

Đây là một tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới với khoảng 36.000 nhà hàng tại 119 quốc gia, phục vụ 43 triệu lượt khách mỗi ngày dưới tên thương hiệu riêng của mình.

8. Mercedes-Benz

Dù mức tăng trưởng ít hơn năm ngoái, hãng sản xuất xe hơi lâu đời nhất còn tồn tại cho đến ngày nay của Đức vẫn tại vị ở vị trí thứ 8.

7. Toyota

Vẫn tiếp tục xếp ngay phía trên Mercedes-BenZ là một trong những hãng sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới tới từ Nhật Bản. Theo các số liệu thống kê năm nay, Toyota vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định.

6. Samsung

Nhìn chung hạng 6,7,8 không có gì thay đổi với năm ngoái khi đứng vị trí số 6 vẫn là Samsung. Đây là tập đoàn tài phiệt có quy mô và tầm ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn nhất tại Hàn Quốc và đồng thời cũng là một trong những thương hiệu công nghệ đắt giá bậc nhất trên thế giới hiện nay.

Samsung có tầm ảnh hưởng rất lớn trong việc phát triển kinh tế, chính trị, truyền thông, văn hóa, đời sống xã hội ở Hàn Quốc, là động lực, hạt nhân chính thúc đẩy đằng sau “Kì tích sông Hàn”. Đóng góp tới 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc.

5. Coca-cola

Giá trị của hãng nước ngọt có ga lớn nhất thế giới này vẫn tiếp tục sụt giảm kể từ khi lên tới đỉnh vào năm 2014. Lý do được đưa ra là khách hàng ngày nay đang có xu hướng tránh xa thức uống soda chứa nhiều đường và tập trung vào những loại đồ uống ít calorie và đường hơn.

Nắm bắt được điều này, Coca-cola đã có những động thái tích cực trong việc mở rộng các sản phẩm của mình sang các loại thức uống có lợi với sức khỏe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chiến lược kinh doanh này vẫn còn cần thêm nhiều thời gian để có thể đưa Coca-Cola trở lại đỉnh cao.

4. Microsoft

Đứng thứ 4 là Microsoft của Bill Gates, một trong những nhà tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới. Microsoft trong nhiều năm qua luôn ở vị trí hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phầm mềm, dịch vụ và giải pháp công nghệ thông tin. Những sản phẩm phần mềm của Microsoft bao gồm hệ điều hành cho máy chủ, máy tính cá nhân và các thiết bị thông minh, ứng dụng máy chủ cho môi trường công nghệ thông tin, ứng dụng năng suất thông tin, giải pháp kinh doanh và các công cụ phát triển phần mềm.

Theo Quartz, sau đợt tăng trưởng cổ phiếu vào ngày 7/6/2019, giá trị vốn hoá thị trường của Microsoft tăng hơn 1.000 tỷ USD.

3. Amazon

Dù đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới này vẫn có mức tăng trưởng cao nhất trong số các nhãn hiệu hàng đầu thế giới. Theo số liệu được công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Kantar đưa ra ngày 11/6, giá trị thương hiệu của Amazon lên tới 315 tỷ USD

Kantar nêu rõ sở dĩ Amazon có thể đạt vị trí cao trong năm nay nhờ các thương vụ mua lại béo bở với những nguồn doanh thu mới, dịch vụ chăm sóc khách hàng ưu việt và năng lực cạnh tranh cao thông qua việc giới thiệu nhiều loại sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Tổng hóa tất cả các yếu tố đã giúp Amazon tăng trưởng một cách mạnh mẽ, bền vững.

2. Google

Giữ vững vị trí thứ 2 trong năm 2019 là Google, công ty công nghệ khổng lồ chuyên về các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến Internet, bao gồm các công nghệ quảng cáo trực tuyến, công cụ tìm kiếm, điện toán đám mây, phần mềm và phần cứng.

1. Apple

Đứng số 1 trong năm 2019 chính là ‘quả táo khuyết’ Apple. Đây là công ty công nghệ có hơn 98.000 nhân viên ở nhiều quốc gia trên toàn cầu. Các sản phẩm kinh doanh chính của Apple là điện thoại, máy tính cá nhân, phần mềm, phần cứng, thiết bị nghe nhạc và nhiều thiết bị đa phương tiện khác.

Trong năm 2019, Apple đã bắt đầu triển khai những dịch vụ mới như đọc báo trả tiền, stream video, nền tảng game và thẻ tín dụng riêng… Công ty này đang dần định vị mình “không phải là một thương hiệu thiết bị, mà là một hệ sinh thái công nghệ với nhiều thiết bị và dịch vụ có thương hiệu”.

 

Nguồn: Andrews University